• Saturday, June 13, 2015
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cho biết đến 12h đêm hôm qua (12/6), tuyến cáp quang biển AAG đã được bảo dưỡng xong và Internet Việt Nam đã trở lại bình thường.

Ông Hoàng Trung Kiên, Phó tổng giám đốc FPT Telecom cho biết, đến 12h đêm ngày hôm qua, đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển AAG thông báo việc bảo dưỡng tuyến cáp quang biển này đã hoàn tất và kết nối dung lượng đi quốc tế của Việt Nam đã trở lại bình thường. “12h đêm qua, FPT Telecom đã chuyển hướng kết nối đi quốc tế sang tuyến cáp quang biển AAG. Tuy nhiên, chúng tôi còn phải theo dõi độ ổn định của tuyến cáp quang biển này từ 1 – 2 ngày. Do tuyến cáp quang này hay gặp sự cố nên FPT đã phải dự phòng dung lượng lớn kết nối đi các tuyến cáp quang khác” ông Hoàng Trung Kiên nói.

cáp quang AAG
Trước đó, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG) cho biết, hệ thống tuyến cáp này sẽ sửa chữa, khắc phục sự cố. Cụ thể, từ 19h00 ngày 7/6/2015 (giờ Việt Nam), thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền có thể bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn.

Dự kiến, tuyến cáp AAG sẽ hoạt động trở lại bình thường vào lúc 7h00 ngày17/6/2015 (giờ Việt Nam). Như vậy, tuyến cáp quang biển AAG đã hoàn thành việc bảo dưỡng trước 4 ngày so với dự kiến ban đầu.

Chỉ tính từ đầu năm 2015 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần gặp sự cố. Trong đó có 2 lần cáp AAG bị đứt vào các ngày 5/1 và 23/4/2015. Với mỗi lần tuyến cáp này bị đứt, việc hàn nối sẽ kéo dài trong  2 - 3 tuần; và trong thời gian đó, việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài của các khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm. Tiếp đó, trong khoảng 1 tuần cuối tháng 5/2015, theo phản ánh của các ISP, tín hiệu trên tuyến cáp quang AAG bị chập chờn, thậm chí có thời điểm bị mất tín hiệu hoàn toàn. Với lần bảo trì tuyến cáp bắt đầu từ tối 7/6/2015, dự kiến thời gian thông tin, liên lạc trên tuyến cáp AAG bị gián đoạn, tạm ngừng hoạt động sẽ kéo dài hơn 10 ngày, đến khoảng 7h sáng ngày 17/6/2015. Như vậy, trong gần 6 tháng đầu năm 2015, chưa tính 1 tuần  tín hiệu chập chờn vào cuối tháng 5/2015, tổng số thời gian tuyến cáp quang biển AAG phải ngừng hoạt động để hàn nối, bảo trì, khắc phục sự cố đã ngót nghét 1,5 tháng. Trước vấn đề tuyến cáp quang biển AAG liên tục bị sự cố, Viettel đã đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang mới, Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.

Đến thời điểm hiện tại, Viettel là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào tuyến cáp AAE1. Dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2016, các tuyến cáp mới này sẽ nâng tổng số đường trục quốc tế của Viettel lên 6 đường trục (AAG, IA, 2 hướng đi qua Trung Quốc, APG và AAE1), giúp nâng cao chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam, đặc biệt đảm bảo dịch vụ cho khách hàng khi tuyến AAG gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động.