So sánh về việc nên thuê máy chủ riêng (Dedicated Server), máy chủ ảo (VPS), Điện toán đám mây (Cloud Server)

Với nhu cầu công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, máy chủ, hệ thống máy chủ đã là những yếu tố cần thiết cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ có máy chủ, hệ thống máy chủ mà mọi hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, thông tin chính xác, mang lại hiệu quả cao giảm thiểu bài toán nhân sự IT. Trong thời gian đi tư vấn và triển khai giải pháp cho mỗi doanh nghiệp, Thế Giới Số luôn nhận được những câu hỏi và chủ đề về việc so sánh các ưu và nhược điểm của 03 dịch vụ mà Doanh nghiệp đang quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất:
- Dịch vụ máy chủ riêng (Dedicated Server)
- Dịch vụ máy chủ ảo (VPS)
- Dịch vụ máy chủ trên nền điện toán đám mây (Cloud Server)
Nay Thế Giới Số xin được chia sẻ các ưu, nhược điểm để Doanh nghiệp có cái nhìn chính xác và đưa ra lựa chọn cho phù hợp.

Với dịch vụ Thuê máy chủ , doanh nghiệp được quyền lựa chọn máy chủ và chỗ đặt máy chủ phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Hiện nay, có 3 loại máy chủ phổ biến: máy chủ riêng (dedicated Server, máy chủ ảo (VPS), máy chủ điện toán đám mây (Cloud Server). Việc so sánh các máy chủ với nhau giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được cho mình máy chủ tốt nhất. 


I. Tính đáp ứng của máy chủ

  • Máy chủ riêng: tất cả các dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ; việc sao lưu dữ liệu tốn kém và rủi ro cao
  • Máy chủ ảo: máy chủ ảo được tạo ra từ máy chủ vật lý, do vậy, nếu máy chủ vật lý bị hỏng sẽ gây mất mát dữ liệu đối với máy chủ ảo.
  • Máy chủ đám mây: dữ liệu được lưu trữ trên “đám mây”, được backup đều đặn. Do vậy, dữ liệu được đảm bảo trong trường hợp máy chủ gặp sự cố

II. Khả năng mở rộng của máy chủ

  • Máy chủ riêng: Việc mở rộng đòi hỏi sự tốn kém vì phải mua các thiết bị phần cứng giá cao và thời gian downtime dài.
  • Máy chủ ảo: khả năng mở rộng của máy chủ ảo nhanh nhưng phải phụ thuộc vào tài nguyên của máy chủ vật lý.
  • Máy chủ đám mây: Gồm nhiều server kết nối với SAN, có thể mở rộng ngay lập tực khi người dùng có nhu cầu.

III. Chi phí, ngân sách sử dụng các loại máy chủ

  • Máy chủ riêng: người dùng phải bỏ ra một chi phí lớn để có được máy chủ riêng, sau đó sẽ phải thuê dịch vụ chỗ đặt máy chủ (Co-location) 
  • Máy chủ ảo: do được tạo ra từ máy chủ vật lý, do vậy, máy chủ ảo có giá thành thấp hơn máy chủ riêng rất nhiều. Tuy nhiên, khả năng xử lý trên máy chủ ảo bị phụ thuộc vào máy chủ vật lý.
  • Máy chủ đám mây: Hạ tầng đã được nhà cung cấp đầu tư, Chi phí cho máy chủ đám mây phụ thuộc vào số lượng tài nguyên trên “ đám mây” mà người dùng sở hữu.

Với 3 tiêu chí so sánh các loại máy chủ: tính đáp ứng, khả năng mở rộng và chi phí mà Thế Giới Số chia sẻ, hi vọng có thể giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn được loại máy chủ phù hợp nhất, mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp.

Nguồn: Luyện Thế Giới Số

 

 

  • 184 khách hàng đã đánh giá bài viết này hữu ích
Câu trả lời có hữu ích với bạn?

Bài viết liên quan

Dịch Vụ Thuê máy chủ là gì ?

Thuê máy chủ là gì? Thuê máy chủ – dùng riêng là một trong những dịch vụ máy chủ do Công ty Thế...