Giải pháp cân bằng tải Load Balancing

Giải pháp cân bằng tải Load Balancing

Hiện nay, khi nhu cầu truy nhập mạng bùng nổ, các server cung cấp dịch vụ đang trở nên quá tải. Băng thông đường truyền cũng bị quá tải. Việc lựa chọn thuê máy chủ đơn lẻ có cấu hình cực mạnh để đáp ứng nhu cầu giải quyết vấn đề quá tải của Server sẽ kéo theo chi phí đầu tư rất lớn. Giải pháp hiệu quả được đưa ra là sử dụng một nhóm server cùng thực hiện một chức nǎng dưới sự điều khiển của một công cụ phân phối tải .

Việc giải quyết vấn đề đường truyền bị quá tải, không chỉ đơn giản là nâng cao tốc độ hay băng thông đường truyền mà còn phải chú trọng đến việc tránh các rủi ro về sự cố trên đường truyền, giải pháp load balancing cho đường truyền là giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

- Giải Pháp Load Balancing

Load Balancer đơn giản là một hệ thống (phần mềm, thiết bị chuyên dụng…) hỗ trợ việc chia tải trong trường hợp bạn có nhiều server có vai trò ngang nhau (giữa các web server) hoặc vai trò khác nhau (giữa các web server và database server). Ví dụ hệ thống có thuê máy chủ Thế Giới Số (5 server) và bạn muốn khi có người truy cập vào hệ thống thì load balancer tự động điều hướng xử lý đến các server đã được chỉ định này, giúp cho không có server nào bị quá tải hoặc không có server nào quá nhàn rỗi.

Giải pháp cân bằng tải bao gồm: sử dụng phần mềm và dụng thiết bị chuyên dụng phần cứng, trong đó giải pháp sử dụng thiết bị phần cứng là giải pháp mang lại kết quả hữu hiệu và tin cậy nhất.

 

- Sử dụng phần mềm
Cơ chế Load Balancing thường được xây dựng sẵn bên trong hệ điều hành ví dụ Windows server 2000, 2003, Novell netware, Sun Solaris, Linux ..
Sử dụng thiết bị phần cứng
Có rất nhiều hãng đưa ra giải pháp cân bằng tải như IBM, Cisco, Coyote Point, Sun Microsystems… với rất nhiều tính nǎng phong phú. Giải pháp dùng thiết bị được xem là tối ưu nhất
Khi lựa chọn thiết bị phần cứng làm Load Balancing, bạn cần qua tậm đến các thông số sau:

• Cân bằng tải cho hầu hết các ứng dụng trên nền mạng IP: cho phép cân bằng tải cho hầu hết các ứng dụng trên nền mạng IP như Web, FTP, E-mail hay video theo yêu cầu.

 

• Cân bằng tải theo nhiều phương pháp : sử dụng cả hai mô hình hoạt động tĩnh và động cho việc cân bằng tải các thuê chỗ đặt máy chủ. Mô hình tĩnh dựa trên việc quay vòng cung cấp dịch vụ lần lượt cho từng máy chủ và theo công suất của máy chủ ảo. Khả năng thiết lập cấu hình cực kỳ mềm dẻo. hỗ trợ các cấu hình hoạt động đa dạng bao gồm: chuyển dịch địa chỉ mạng/NAT, định tuyến trực tiếp, đường hầm IP.

• Kiểm tra trạng thái của máy chủ: thường xuyên kiểm tra trạng thái của từng máy chủ để đảm bảo rằng không một yêu cầu cung cấp dịch vụ nào được gửi đến một máy chủ đang gặp sự cố.

 Tắt dịch vụ an toàn: Tính năng này cho phép các dịch vụ trên máy chủ chỉ được đóng khi tất cả các yêu cầu đã được xử lý xong. Khi có yêu cầu tắt máy để bảo dưỡng hay nâng cấp một máy chủ nào đó, sẽ không gửi các yêu cầu cung cấp dịch vụ tới máy chủ đó nữa và người quản trị mạng sẽ được thông báo khi tất cả các yêu cầu cung cấp dịch vụ trên máy đó đã được xử lý.

 

 Dự phòng nóng: Hai thiết bị có thể được kết nối song song với nhau, một ở chế độ hoạt động chính, một ở chế độ dự phòng. Nếu thiết bị chính gặp sự cố thì thiết bị ở chế độ dự phòng sẽ ngay lập tức đảm nhận vai trò quản lý toàn bộ các giao dịch.

 Kiêm tra và đồng bộ trạng thái hai chiều: Hai thiết bị sẽ luôn đồng bộ trạng thái của nhau theo thời gian thực đảm bảo rằng các thông tin yêu cầu cung cấp dịch vụ và trạng thái xử lý toàn bộ dịch vụ từ các máy chủ luôn được cập nhật trên cả hai thiết bị.
• Dự phòng thông minh: Với tính năng dự phòng thông minh, thiết bị dự phòng sẽ ngay lập tức quản lý toàn bộ các yêu cầu giao dịch khi thiết bị chính gặp sự cố.

 

• Đồng bộ theo hai đường: Tín hiệu đồng bộ nhịp (heartbeat) của hai thiết bị ở mô hình hoạt động song song được gửi sang nhau thông thông qua cả kết nối mạng LAN và kết nối serial trực tiếp.

• Đồng bộ cấu hình và nhật ký: Khả năng này cho phép cấu hình hệ thống và nhật ký làm việc của cả hai thiết bị ở chế độ làm việc song song là như nhau tại mọi thời điểm.

• Độ tin cậy và khả năng ổn định cao: Điều khiển thiết bị là hệ điều hành nhúng vì vậy độ tin cậy và khả năng ổn định được đảm bảo ở mức cao nhất.

 

• Nhật ký chi tiết: có khả năng ghi nhật ký chi tiết về hệ thống, quản trị, tính sẵn sàng cao và các cảnh báo.

• Cảnh báo qua E-mail: Khi một thiết bị hoặc bất kỳ máy chủ nào trong hệ thống gặp sự cố thì một thông báo sẽ được gửi đến người quản trị mạng qua E-mail.

 Hỗ trợ SNMP: cung cấp các MIB và sẽ gửi các bẫy lỗi (Trap) đến bộ quản lý SNMP khi cần thiết.

• Hỗ trợ UPS: có khả năng giao tiếp với hệ thống lưu điện của APC để thực hiện các thao tác đóng phiên giao dịch cần thiết khi có sự cố về nguồn trong hệ thống.

• Bảo mật cao: Các mặt nạ IP cho phép các máy chủ thực tế không xuất hiện trực tiếp trên mạng Internet. Việc hỗ trợ SSH/Base64 cho phép người quản trị quản lý các ở mức an toàn cao nhất. Giao diện quản trị đồ hoạ qua WEB và dòng lệnh: Người quản trị có thể quản lý thông qua giao diện đồ hoạ qua WEB hoặc bằng dòng lệnh.

Nguồn: Internet 

  • 190 khách hàng đã đánh giá bài viết này hữu ích
Câu trả lời có hữu ích với bạn?